Chụp X - quang là gì và quá trình thực hiện ra sao? | Medlatec

Chụp X - quang là gì và quá trình thực hiện ra sao?

Hiện nay, một trong những phương pháp phổ biến và được áp dụng rộng rãi nhất trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh đó là phương pháp chụp X-quang. Vậy chụp X-quang là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ và đầy đủ nhất về phương pháp chụp X-quang.


01/08/2019 | Chụp X-quang tim phổi và những điều cần biết
09/07/2019 | Chụp X-quang vú - Phương pháp phát hiện ung thư vú hiệu quả
11/09/2015 | Kỹ thuật chụp X-quang tim phổi

1. Chụp X-quang là gì?

Mặc dù chụp X-quang không phải là một khái niệm mới nhưng không phải ai cũng nắm rõ kỹ thuật này. Tia X là một loại chùm bức xạ mang năng lượng cao. Và máy X-quang là máy phát ra các tia X bức xạ cao. Những tia X này đi qua các mô mềm và dịch cơ thể.

Từ đó, tạo ra hình ảnh của các bộ phận trong cơ thể ví dụ như phổi, xương, tim,... phục vụ cho việc chẩn đoán và phát hiện các dạng bệnh lý khác nhau. Tuy nhiên, dưới dạng các mô đặc như xương thì các tia X ít đi qua.

Kỹ thuật chụp X-quang được sử dụng trong việc chẩn đoán rất nhiều bệnh lý

2. Bạn cần làm gì trước khi chụp X-quang?

Bạn sẽ không cần chuẩn bị gì quá nhiều trước khi chụp X-quang đâu. Những để quá trình chụp được diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng bạn nên có những lưu ý nhỏ sau đây:

  • Nên cởi quần, áo bộ phận bạn chụp X-quang để dễ dàng biểu hiện được những tổn thương.

  • Bỏ các đồ bằng kim loại bởi chúng làm ảnh hưởng đến quá trình chụp X-quang.

  • Đừng quá lo lắng nếu bạn được bác sĩ tiêm hoặc uống thuốc cản quang trước khi chụp. Bởi vì, trước khi chụp bạn sẽ được xét nghiệm và đánh giá xem có đủ điều kiện sử dụng thuốc cản quang được không. Để đưa lại những hình ảnh chính xác và rõ ràng giúp bác sĩ biết được bệnh lý để có hướng điều trị cụ thể.

3. Những trường hợp nên đi chụp X-quang

  • Kiểm tra vùng bị đau như trật chân, tay,...

  • Theo dõi tình hình bệnh và kết quả điều trị

  • Khi bạn mắc một số bệnh như: viêm khớp, bệnh phổi, có các u vú xuất hiện, các vấn đề liên quan đến gãy xương, tim mạch, răng miệng.

4. Quá trình chụp X-quang và hình X-quang cho thấy những gì?

4.1. Quá trình chụp X-quang

Như vậy, thông tin trên bạn cũng đã hiểu được phần nào của chụp X-quang là gì? rồi đúng không. Thông tin tiếp theo đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về quy trình chụp được thực hiện như thế nào.

Bạn không quá lo lắng rằng khi chụp X-quang có bị đau hay không? Vì quy trình này diễn ra một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng. Đầu tiên, bạn sẽ được yêu cầu nằm hoặc ngồi tùy thuộc vào việc bạn chụp ở bộ phận nào của cơ thể.

Tư thế chụp X-quang sẽ tùy thuộc vào vị trí chụp

Tư thế chụp X-quang sẽ tùy thuộc vào vị trí chụp

Phía sau máy chụp đặt phim X-quang và máy chụp sẽ chiếu các tia X qua cơ thể. Khi tia X hình ảnh sẽ được tạo ra trên phim. Hình ghi sẽ càng đậm màu khi càng có nhiều tia X chiếu đến phim. Còn khi bạn nhìn thấy trên ảnh có những vùng màu trắng thì đó là do những bộ phận cơ thể đặc như xương cản trở các tia X.

4.2  Hình chụp X-quang là gì và chúng cho thấy những gì?

Thông thường hình X-quang cho ta thấy

  • Xương, răng, gãy xương và các điểm bất thường của xương.

  • Các khe khớp, những bất thường của ổ khớp như thoái hóa khớp.

  • Hình dạng và kích thước của tim. Vì thế có thể phát hiện được một số bệnh về tim.

  • Sự thay đổi độ đậm của mô nền. Ví dụ như có một khối u phổi đặc hơn nhu mô phổi thì hình ảnh X-quang thu được sẽ thấy hình ảnh bóng mờ trên ảnh.

  • Tụ dịch có trong phổi, ruột thì sẽ cho hình ảnh bóng mờ với độ xám đậm nhạt khác với màu đen chứa khí của nhu mô phổi bình thường hoặc ruột rỗng.

Chụp X-quang là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh một cách nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm được thời gian trong quá trình chẩn đoán bệnh. Chi phí của chụp X-quang cũng tương đối thấp.

Trong lĩnh vực y tế, máy X-quang giữ một vài trò rất quan trọng, giúp cho các bác sĩ chẩn đoán bệnh một cách dễ dàng và nhanh nhanh chóng.

Những ứng dụng của chụp X-quang giúp chẩn đoán và khảo sát cấu trúc các bộ phận của cơ thể bệnh nhân. Như chụp xương khớp, chụp bụng, chụp sọ não, chụp phổi, chụp cột sống, tiết niệu, mạch, dạ dày,... Hiện nay, phương pháp chụp X-quang này được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên khắp cả nước, từ bệnh viện lớn đến bệnh viện nhỏ, từ bệnh viện tư đến bệnh viện công.

5. Những điều cần biết khi chụp X-quang

Ngoài việc thắc mắc về chụp X-quang là gì? Bạn đã từng thắc mắc rằng: liệu chụp X-quang có ảnh hưởng tới sức khỏe không? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Như các bạn đã biết phương pháp kỹ thuật chụp X-quang được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong lâm sàng để chẩn đoán các bệnh lý cho bệnh nhân. Tuy nhiên sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi tia X rất độc hại nếu như bạn sử dụng thường xuyên phương pháp chẩn đoán này. Tia X với cường độ mạnh là rất nguy hiểm!

Ngoài ra tia X còn có ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng của người sử dụng phương pháp này nhiều. Những bộ phận chịu tác động nhiều nhất là bộ phận sinh dục, tuyến giáp, tủy xương và da. Vì vậy không nên lạm dụng phương pháp này nhiều để tránh các tác động tiêu cực xảy ra.

Việc thực hiện chụp X-quang nhiều có thể làm rụng tóc, bỏng da, nâu kéo dài người chụp sẽ mắc các bệnh lý nghiêm trọng như ung thư. 

Đối với phụ nữ đang mang thai thì không nên chụp X-quang trừ những trường hợp có yêu cầu của bác sĩ lúc cần thiết. Đối với những người bị bệnh nặng thì nên chụp X-quang ở cơ sở y tế có thiết bị hiện đại, điều này giúp giảm thiểu được những tác dụng phụ của tia X.

Đối với trẻ em nhỏ, chụp X-quang nên cân nhắc và hạn chế nếu có thể thì nên thay thế phương pháp khác tránh ít ảnh hưởng hơn.

6. Chụp X-quang ở đâu?

Chắc hẳn bạn cũng đang mong muốn tìm kiếm cho mình và người thân một cơ sở y tế hiện đại, đáp ứng được nhu cầu chụp X-quang nhanh chóng và tiết kiệm đúng không. Một gợi ý không tồi dành cho bạn là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có hơn 24 năm kinh nghiệm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chụp X-quang chất lượng, uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chụp X-quang chất lượng, uy tín

Tại đây, sức khỏe của bạn luôn được bảo vệ với hệ thống máy chụp cường độ thấp và việc chụp diễn ra một cách nhanh chóng. Giúp hạn chế những khả năng nhiễm tia X. Đặc biệt có một đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp với trình độ chuyên môn cao sẽ giúp bạn thực hiện chụp X-quang một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Kỹ thuật chụp X-quang cùng nhiều kỹ thuật phục vụ cho quá trình thăm khám và điều trị khác tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được tiến hành bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn, giàu kinh nghiệm và luôn nhiệt huyết với nghề, với bệnh nhân. 

Cùng với hệ thống máy móc hiện đại và tiên tiến bậc nhất thế giới và có Trung tâm Xét nghiệm đảm bảo đạt chuẩn ISO 15189:2012. Đặc biệt là chất lượng dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp khách hàng có những trải nghiệm thoải mái và yên tâm khi đến thăm, khám chữa bệnh tại đây.

Bài viết trên hy vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về chụp X-quang là gì? Và những kiến thức liên quan đến X-quang. Quý khách hàng có nhu cầu và cần được tư, vấn hỗ trợ hãy liên hệ trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi hoặc gọi qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Lợi thế nhận được khi chụp cộng hưởng từ (MRI) DTI trong các bệnh lý về não

MRI DTI (Diffusion Tensor Imaging) là một trong những phương pháp chụp MRI tiên tiến nhất hiện nay, được sử dụng để đánh giá mô tế bào thần kinh và truyền thông giữa các vùng não. Tại Bệnh viện Medlatec, chúng tôi cung cấp dịch vụ chụp MRI DTI với công nghệ tiên tiến, đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên tay nghề cao, mang lại lợi ích cho bệnh nhân trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh về não.
Ngày 20/05/2023

Chụp cộng hưởng từ khuếch tán (DWI) vai trò trong chẩn đoán bệnh lý não.

Là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh nổi tiếng nhất trong y học hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ, DWI đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc chẩn đoán các bệnh về não, đặc biệt là các bệnh liên quan đến cấu trúc và chức năng của thần kinh trung ương. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về DWI, những ứng dụng của phương pháp này và cách nó được sử dụng để chẩn đoán các bệnh liên quan đến não.
Ngày 11/05/2023

Song thai: ca bệnh thực tế tại BVĐK MEDLATEC

Xin giới thiệu tới độc giả 1 ca song thai trong buồng tử cung đến khám tại BVĐK MEDLATEC
Ngày 08/05/2023

Chụp MRI trong chẩn đoán u tủy sống

Vừa qua, bệnh viện đa khoa MEDLATEC có tiếp nhận một nữ bệnh nhân, 22 tuổi, bệnh nhân bị đau lưng 6 tháng gần đây, đau lan xuống vùng mông và chân bên phải. Các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định cho bệnh nhân chụp MRI cột sống có tiêm thuốc đối quang từ để đánh giá chính xác nhất tổn thương cho bệnh nhân.
Ngày 08/05/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp